CHIA SẺ

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY XÀ CỪ

 Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xà cừ không quá khó khăn, phức tạp. Chỉ cần thực hiện đúng quy trình, bạn sẽ có được hiệu quả cao nhất.

Xà cừ là cây trồng chịu được khô hạn, có khả năng giữ đất, giữ nước, bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sinh thái quanh vùng. Không những là cây giống lâm nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, cây xà cừ còn tạo vẻ đẹp cảnh quan cho các công trình khu dân cư, đường phố.

1. Kỹ thuật trồng xà cừ

Thời vụ trồng: Cây xà cừ tăng trưởng rất nhanh, có thể phát triển tốt trong mọi điều kiện khí hậu. Vì vậy, có thể trồng ở tất cả các thời điểm trong năm. Tuy nhiên, tốt nhất là trồng vào đầu vụ mưa.

Mật độ và khoảng cách trồng: Trồng xà cừ với mật độ 625 cây/ha, theo cự ly cây cách cây 4m, hàng cách hàng 4m.

Đào hố: Hố đào có kích thước từ 40 x 40 x 40cm, cuốc hố trước khi trồng ít nhất 10 ngày. Bón lót 0,1 kg NPK/hố, ngoài ra có thể bón phân lân vi sinh 0,4kg/hố.


Cây Xà Cừ Giống

Trồng cây:

Cuốc một lỗ nhỏ giữa hố lớn hơn bầu cây. Bóc bỏ vỏ bầu, đặt cây ngay ngắn giữa hố, mặt bầu thấp hơn miệng hố từ 5-10 cm. Đối với đất dốc, để giữ ẩm lấp đất kín mặt bầu ém chặt từ ngoài vào trong, tránh làm vỡ bầu. Khi trồng xong, dùng que tre có chiều dài từ 40-50cm, đường kính 4-6mm cắm sâu vào đất, cách gốc 5-7cm. Sau đó cột nhẹ thân cây vào que để ổn định cây trồng hạn chế gió lay gốc, nghiêng ngả.

2. Chăm sóc

Hàng năm chăm sóc 2 lần vào tháng 2-3 và 8-9. Khi cây còn nhỏ, mỗi ngày tưới 2 lần, 2 – 3 lít/m2/1 lần. Khi cây đã lớn, 1 lần/ngày hoặc 2 ngày/1lần, 4 – 5 lít/m2/1 lần. Dẫy sạch cỏ dại xung quanh và tém đất vào gốc cây có đường kính 0,8-1,0m. Cần rong tỉa cành nhánh từ mặt đất đến độ cao từ 1/3-1/2 thân cây, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng về chiều cao.