CHIA SẺ

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

CÁCH CHĂM SÓC CÂY XÀ CỪ

Cây Xà Cừ ưa sáng mọc nhanh, dễ trồng, tăng trưởng rất nhanh, có thể phát triển tốt trên mọi địa hình, mọi loại đất. Đặc biệt cây có cây chịu hạn, gió bão rất tốt và khả năng đề kháng với sâu bệnh rất cao. Tuy nhiên, để có vườn Xà Cừ cho năng suất tối đa bà con cần chú ý đến cách chăm sóc cây để giúp cây có đủ chất dinh dưỡng để phát triển.


Cây Xà Cừ có khả năng chịu hạn, gió báo rất tốt

Cách chăm sóc Cây Xà cừ lúc còn nhỏ

Tưới nước và làm mái che: Cây Xà Cừ con trong giai đoạn vườn ươm còn khá yếu và khả năng chống chịu với thời tiết còn kém vì thế hàng ngày cần tưới nước đủ ẩm vào sáng sớm và chiều tối, mỗi ngày tưới 2 lần, 2-3 lít/m2/l lần. Đồng thời cần tạo dàn che bóng cho cây với tỷ lệ che phủ khác nhau từ 30 – 50 %. Khi cây con bén rễ thì tháo dỡ dần dàn che ra.

Đảo bầu và bón phân: Khi cây con đạt chiều cao 10 – 15 cm thì tiến hành đảo bầu nhằm tránh trường hợp rễ cây phát triển xuyên qua túi bầu, xếp các cây có cùng chiều cao với nhau để tiếp tục chăm sóc hoặc bón thúc. Cần bón thúc cho những cây có sức sinh trưởng kém bằng phân Urê hoặc Sunfát đạm với liều lượng là 0,25 gram hoặc NPK 16-16-8 pha loãng 1%, sau khi bón thúc phải tưới lại bằng nước.


Cách chăm sóc Cây Xà Cừ lúc còn nhỏ

Chuẩn bị cho cây con xuất vườn: Trước khi xuất vườn từ 2 – 4 tuần, ngừng hẳn việc tưới phân, giảm lượng nước tưới để hãm cây nhằm giúp cây con cứng cáp, làm quen dần với điều kiện khó khăn khi đem trồng rừng. Thời gian nuôi cây trong vườn ươm từ 6 – 8 tháng, cây có chiều cao tối thiểu 35cm, đường kính cổ rễ 3 – 4mm thì có thể đem xuất vườn. Nếu tạo cây trồng ven đường hoặc cây cảnh thì phải ươm trong bầu có kích thước lớn hơn và thời gian nuôi dưỡng trong vườn ươm trên 12 tháng.

Cách chăm sóc Xà Cừ những năm sau

Khi cây đã lớn, cần tưới nước 1 lần/ngày hoặc 2 ngày/1 lần, 4-5 lít/m2/l lần. Hàng năm chăm sóc 2 lần vào tháng 2-3 và 8-9. Cách 15 ngày làm cỏ phá váng 1 lần, dẫy sạch cỏ dại xung quanh và tém đất vào gốc cây có đường kính 0,8-1,0m. Cần rong tỉa cành nhánh từ mặt đất đến độ cao từ 1/3-1/2 thân cây, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng về chiều cao.


Cách chăm sóc Cây Xà Cừ những năm sau

Phòng trừ sâu bệnh: Cây con ở giai đoạn vườn ươm phải được thường xuyên chăm sóc, làm sạch cỏ để tránh sâu, bệnh gây hại. Để ngăn ngừa nấm hại, dùng Booc đo nồng độ 1% phun đều lên trên mặt lá với liều lượng phun 1 lít/m2, 2 tuần/1 lần. Sau khi trồng, bà con nhà vườn cũng cần thường xuyên kiểm tra cây để kịp thời phát hiện sâu bệnh, loại bỏ những cây bị bệnh để đảm bảo sức khỏe cho những cây còn lại.