CHIA SẺ

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

CÂY XÀ CỪ DÙNG ĐỂ LÀM GÌ?

Xà Cừ là loại gỗ phổ biến để làm đồ nội thất hay mỹ nghệ. Giá đồ nội thất gỗ Xà Cừ có nhiều mức khác nhau, lên đến hàng chục triệu đồng. Gỗ Xà Cừ được dùng làm hàng thủ công mỹ nghệ như tạc tượng, lục bình… làm bàn ghế xuất khẩu đồng thời gỗ Xà Cừ còn được dùng trong xây dựng.


Cây Xà Cừ

Đặc điểm chung của cây Xà Cừ

Cây Xà Cừ có tên gọi khác là Cây Sọ Khỉ, Cây có tên khoa học là Khaya senegalensis. Cây Xà Cừ là cây gỗ lớn, đại mộc có thể cao từ 30 – 40 m. Phân cành sớm, cành nhánh to, tán rộng. Lá kép lông chim 1 lần nhẵn, mọc cách. Hoa màu vàng xếp thành chùm ở nách lá phía đầu cành. Quả nang hình cầu, vỏ hóa gỗ, khi chín nứt thành 4 mảnh. Hạt tròn, dẹt có cánh mỏng bao quanh.


Đặc điểm chung của cây Xà Cừ

Cây Xà Cừ ưa sáng mọc nhanh, dễ trồng hạt nảy mầm rất khỏe, tái sinh hạt và chồi đều mạnh. Cây tăng trưởng rất nhanh, có thể phát triển tốt trên mọi địa hình, mọi loại đất, rất phù hợp với nền đất cát của vùng ven biển miền Trung Việt Nam, cây chịu hạn và gió bão rất tốt. Đặc biệt cây có khả năng đề kháng với sâu bệnh rất cao.

Công dụng của cây Xà Cừ

Cây Xà Cừ là loại cây công trình phổ biến ở nước ta. Cây được trồng làm cây cảnh quan, bóng mát ở những nơi công cộng và đường phố. Gỗ dùng trong xây dựng, đóng tàu thuyền và các đồ mộc thô dày.

Xà Cừ không chỉ là một loại gỗ tốt mà còn có tác dụng chữa một số bệnh như ho, ghẻ và giảm đau. Lá Xà Cừ non có tác dụng hữu hiệu chữa sưng vú, chữa ghẻ,…


Công dụng của Cây Xà Cừ

Bên cạnh đó vỏ của cây Xà Cừ ngâm cùng với quất xanh, mật ong. Hỗn hợp này có tác dụng chữa ho hiệu quả. Cây Xà Cừ không chỉ chữa được bệnh mà cây Xà Cừ còn được dùng để chế biến dầu ăn, bã ép hạt dùng làm đâu đánh cá rất hiệu quả.

Ở Châu Phi, nhân dân dùng hoa Xà Cừ sắc uống chữa sốt, đau dạ dày. Cây Xà Cừ được tận dụng tất cả các bộ phận, từ gốc đến ngọn để chữa bệnh.