CHIA SẺ

Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

MÔ HÌNH TRỒNG CÂY XÀ CỪ LÀM GIÀU CỦA MIỀN NÚI

Bà con các tỉnh miền núi như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên…trong một vài năm gần đây đã thay da đổi thịt nhờ trồng Xà Cừ loại Cây Lâm Nghiệp được cho là “ vốn ít, lời nhiều”. Xà Cừ được các bà con trồng rừng ở miền núi lựa chọn trồng và nhiều người hiện nay đã “làm giàu, mỗi năm thu tiền tỷ nhờ trồng Xà Cừ xen kẽ với những loại Cây Lâm Nghiệp và vật nuôi khác”.


Mô hình trồng Cây Xà Cừ làm giàu

Mô hình trồng Xà Cừ làm giàu dường như đã lan rộng ra các tỉnh miền núi khác trong cả nước và được bà con trồng rừng hưởng ứng nhiệt tình.

Mô hình trồng Xà Cừ và cỏ

Xà Cừ có lợi thế là trồng được trên mọi loại đất khác nhau, kể cả được trên đất đồi gò có độ cao trên 100 m nhưng phù hợp nhất là đất có thành phần cơ giới nhẹ. Để rừng trồng Xà Cừ có hiệu quả nên chọn vùng có tầng đất dày và độ dốc <150 trên đất đồi có pha sỏi cơm. Ngoài ra, bà con có thể tận dụng trồng Xà Cừ ở những mảnh đất nhỏ, hàng rào quanh vườn, viền ranh nương rẫy nhằm tăng thu nhập, vươn lên làm giàu, tạo vẻ đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái mà không lo tốn diện tích.


Mô hình trồng Xà Cừ và Cỏ

Xà Cừ là cây trồng chịu được khô hạn, có khả năng giữ đất, giữ nước, bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sinh thái quanh vùng. Nhiều bà con sau khi trồng Xà Cừ được vài năm đã kết hợp trồng Cỏ bên dưới cách xa gốc cây với bán kính khoảng 40cm để tận dụng đất lấy cỏ nuôi bò, dê… Cây Xà Cừ ưa sáng nên phát triển rất nhanh vừa làm cây che bóng mát cho vật nuôi và phân của vật nuôi dùng để bón cho cây cũng rất hiệu quả. Hàng năm bà con có nguồn thu từ những vật nuôi này và có vốn đầu tư.

Mô hình trồng Xà Cừ xen kẽ cây khác

Với những vườn Cây Xà Cừ 3-4 năm tuổi đạt chiều cao từ khoảng 5m bà con nhà vườn có thể trồng xen kẽ thêm những loại cây khác như Cây Sao Đen, Cây Dó Bầu…tạo thành những tầng cây trông rất đẹp mắt và có giá trị kinh tế cao.


Mô hình trồng Xà Cừ xen kẽ cây khác

Mô hình trồng Xà Cừ xen kẽ cũng được chính quyền địa phương các xã miền núi rất chú trọng để phát triển kinh tế giúp bà con ổn định đời sống. Mô hình này giúp tận dụng nguồn lao động dồi dào tại địa phương, cải thiện đời sống cho bà con các xã miền núi.

Nhiều hộ gia đình cũng đã làm giàu nhờ hàng năm thu hoạch những vật nuôi và trong tương lai khi Gỗ Xà Cừ đến tuổi khai thác có thể đạt giá bán 5,5 triệu/ m3 gỗ lên 6 triệu/ m3 thậm chí tăng do thị trường đang chuộng đồ Gỗ Xà Cừ.